อาหารช่วยย่อยให้ง่าย

อาหารช่วยย่อย ขับลม กินให้หายตรมจากอาการท้องอืด !



1. น้ำมะนาว
          ไม่ใช่เรื่องแปลกหากจะบอกว่าน้ำมะนาวช่วยแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แถมยังช่วยย่อยอาหารให้เราได้ เพราะกรดในมะนาวจะช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหาร ทำให้อาหารในกระเพาะอาหารถูกย่อยเร็วขึ้น ส่วนการดื่มน้ำมะนาวก็จะช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในร่างกาย ช่วยขับโซเดียมที่คั่งค้างอยู่ในกระแสเลือด ช่วยให้อาการท้องอืดหายได้ในที่สุด 

          โดยวิธีดื่น้ำมะนาวแก้อาหารไม่ย่อย ก็เพียงแค่บีบมะนาวครึ่งลูกใส่น้ำอุ่น 1 แก้วกาแฟ คนให้เข้ากันดีแล้วจิบบ่อย ๆ เท่านั้นเองค่ะ

2. ชาคาโมมายล์ 

        สรรพคุณของดอกคาโมมายล์นอกจากช่วยทำให้นอนหลับสบายแล้วยังช่วยเรื่องขับลม บรรเทาอาการอักเสบและยับยั้งการเกิดแผลในทางเดินอาหาร โดยในบ้านเราจะมีวางขายในแบบดอกอบแห้ง จับมาชงด้วยน้ำร้อนประมาณ 150 ซีซี แช่ประมาณ 5-10 นาที แล้วกรองกากออก หรือจะซื้อในรูปแบบชาคาโมมายล์มาชงดื่มก็ได้เช่นกันค่ะ 

3. ชาใบกะเพรา
          ใครที่อาหารไม่ย่อย มีอาการท้องอืด แน่นท้องมาก ลองมาดื่มน้ำต้มกะเพราดูก็ได้ค่ะ โดยใช้ใบสดสัก 1 กำมือมาต้มกับน้ำเดือด จากนั้นกรองเอาแต่น้ำมาดื่ม หรือใช้ใบกะเพราตากแห้งมาชงน้ำร้อนดื่มก็ช่วยได้เช่นกัน 

          ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ปัญหาหนักอกตอนที่เราเผลอหม่ำของอร่อยเยอะไปหน่อย แล้วถ้าเกิดอาการอาหารไม่ย่อย ท้องอืดแบบนี้ กินอะไรดีถึงจะหาย





4. น้ำส้มสายชูหมักแอปเปิล

          สำหรับใครที่มักจะท้องอืดท้องเฟ้อ มีลมในกระเพาะอาหารมาก ๆ โดยเฉพาะหลังจากกินอาหารจังก์ฟู้ด น้ำส้มสายชูหมักแอปเปิลช่วยได้ค่ะ โดยนำน้ำส้มสายชูหมักแอปเปิล 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำผึ้งผสมกับน้ำอุ่น แล้วค่อย ๆ จิบตอนที่ยังร้อน จะช่วยให้แก๊สในกระเพาะอาหารลดลง อีกทั้งน้ำผึ้งที่ผสมลงไปยังช่วยลดอาการแสบร้อนที่กลางอกได้ด้วย

5. มะละกอ 

          มะละกอมีน้ำย่อยธรรมชาติในตัวเอง จึงสามารถช่วยย่อยอาหารที่เรากินเข้าไปได้ อีกทั้งในมะละกอยังมีไฟเบอร์สูง ซึ่งไฟเบอร์เหล่านี้จะช่วยกำจัดคราบโปรตีนเก่า ๆ ที่ร่างกายย่อยไม่หมดมากับการขับถ่าย ส่งผลให้อาการแน่นท้อง ท้องอืด และอาการอาหารไม่ย่อยบรรเทาลงได้

เเหล่งอ้างอิง:https://health.kapook.com/view181215.html

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

"ดื่มน้ำ" ความลับในการลดน้ำหนัก